Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhân ngày Đức Phật vào Đại Niết Bàn (thơ)

24/03/202406:22(Xem: 927)
Nhân ngày Đức Phật vào Đại Niết Bàn (thơ)

Phat Niet Ban 5

Nhân ngày Đức Phật vào Đại Niết Bàn 
(Mỗi năm vào ngày rằm tháng hai âm lịch, năm nay 2024 năm Giáp Thìn,
ngày Đức Phật vào Đại Niết Bàn là 24/3/2024 ) 


Thành Kính Tưởng Niệm….

“Ngày Đức Phật nhập Đại Niết Bàn lúc 80 tuổi” 

Toàn bộ lời thuyết pháp lần cuối được ghi lại trong kinh 

Vừa căn dặn đệ tử 

tự là hòn đảo và tự thắp sáng chính mình, 

Vừa cô đọng, 

những điểm căn bản chính yếu trong giáo lý ! 

Phải luôn đi theo Chánh Đạo với  BI, DŨNG, TRÍ ! 



Nhiều lần tư duy suy nghiệm ý nghĩa  hai chữ Niết Bàn 

Là thoát khỏi phiền não, chấm dứt nghiệp báo hoàn toàn 

Niết Bàn chính là điểm kết thúc cũng là khởi đầu mới. (1) 

Là cảnh giới cao nhất, các chúng tăng, tục hướng tới! 



Kính ghi nhớ lời Ngài : 

“ để tìm được Niết Bàn , không cần phải tìm đâu xa 

Chỉ cần hiểu được quy luật vô thường, vô ngã, 

tự giác ngộ sẽ thấy ra “ 

Như củi khi đốt hết thì lửa tự động tắt. ! 

Khi không còn dục vọng, 

tam nghiệp thanh tịnh, hạnh phúc chân thật ! 

Trả lại cho thân tâm sự mát mẻ thanh lương.



Kinh ghi lại …

tại  Kusinara, có  đạo sĩ hành khất du phương

Subhadda, đệ tử cuối cùng đã lãnh hội lời dạy (2) 

Trở thành một trong những A La Hán đương đại 



Trộm nghĩ 

“Nếu kinh Đại Bát Niết Bàn gồm 2 quyển  quá dài (3) 

Hãy đọc Bài thứ 16 trong Trường Bộ kinh ngay “ (4) 

Học và tu tập để nhận thức rõ …

Niết Bàn của Đạo Phật là cảnh giới thật có ! 



Hãy lắng tâm cảm nhận bài thuốc của đại lương y

Tất cả đều là cam  lộ thủy, bất khả tư nghì

Hơn thế nữa hiểu lý do 

vì sao Đức Phật chọn Kusinara để nhập diệt!  (5) 

 

Nhân ngày Phật nhập Đại Niết Bàn khẩn thiết nguyện : 

“ Theo dấu chân Như Lai từng bước, 

tháo gỡ tam độc gông cùm, 

Kính tưởng niệm ân đức Ngài

 với những dòng sữa pháp thấm nhuần “ 

Bậc Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác 

ưu việt mọi thời đại, mọi thế kỷ !!! 



Úc Châu ngày 23/3/2024 

Phật Tử Huệ Hương 

————————————————————————————————————————————-

(1) Kết thúc tham - sân - si và sinh - lão - bệnh -tử và khởi đầu chính là thoát khỏi lục đạo luân hồi

(2) Đức Phật dạy:

"Trong bất luận giáo đoàn nào, nếu không có Bát Chánh Đạo thì cũng không có hạng nhất đẳng Sa Môn(Samana) cũng không có nhị đẳng, tam đẳng hay tứ đẳng Sa Môn 

Trong giáo đoàn nào có Bát Chánh Đạo, này Subhadda, thì có hạng nhất đẳng Sa Môn, nhị đẳng, tam đẳng và tứ đẳng Sa Môn.” 

(3) Kinh Đại Bát Niết Bàn của Phật Giáo Bắc Tông bao gồm hai bản: Phật Thuyết Phương Đẳng Bát Nê Hoàn Kinh, do ngài Dharmaaksa (265-316), đời Tây Tấn dịch và Đại Bát Nê Hoàn Kinh, do ngài Pháp Hiển và Buddhabadhra đời Đông Tấn (317-420) dịch. 

Bản Việt ngữ của Phật Giáo Bắc Tông do Hòa Thượng Thích Trí Tịnh dịch từ bản Hán văn, Tịnh Xá Minh Đăng Quang, Hoa Kỳ tái Xuất Bản năm 1990, dầy 1500 trang gồm tất cả hai mươi chín phẩm (chương), được phân ra làm hai quyển, quyển 1 từ phẩm 1 đến phẩm thứ 21 và quyển hai từ phẩm 22 đến phẩm 29. 

(4) Mahàparinibbàna sutta

(5) theo bản Chú Giải, Đức Phật chọn Kusinara để nhập diệt vì ba lý do. 

Lý do đầu tiên là để thuyết bài Pháp Mahasudasana Sutta nhằm khuyến khích đời sống đạo hạnh. 

Thứ nhì là để dẫn dắt Subhadda, người đệ tử cuối cùng của Ngài, vì ngoài Đức Phật ra không ai có thể thuyết bài này được. 

Thứ ba là để cho vị Bà La Môn Dona có thể phân chia xá lợi của Ngài một cách êm thấm giữa những người sùng mộ Ngài.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/09/2011(Xem: 3898)
Đại Lễ Hiệp Kỵ Chư Lịch Đại Tổ Sư (Về Nguồn 5) tổ chức tại Chùa Thiện Minh, Lyon, Pháp Quốc từ ngày 8 đến ngày 11-09-2011
07/08/2011(Xem: 11611)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
24/11/2010(Xem: 10508)
Bộ Ảnh về Cuộc Đời Đức Phật, Bộ hình phác họa về lịch sử, cuộc đời đức Phật do một họa sĩ người Thái Jamnuon Jhanando thực hiện. Những lời giải thích do cá nhân chúng tôi chú thích, nếu có sai sót xin nhờ quý vị chỉnh sửa dùm cho đúng. Kính tri ân…
24/09/2010(Xem: 7420)
Khi nói tới Thiền tông thì tên tuổi của tổ Lâm Tế đượcnhắc nhở đến nhiều nhất vì dòng Thiền của tổ vẫn cònđược truyền tiếp mạnh mẽ cho tới ngày nay. Tại NhậtBản hai tông Zen, tức Thiền tông, còn tồn tại đến nay làtông Lâm Tế (Nhật: Rinzai) và Tào Ðộng (Nhật: Soto). TạiViệt Nam thì trừ vài chùa là thuộc tông Tào Ðộng còn lạiđều thuộc tông Lâm Tế. Như vậy nói tới Thiền tông thìkhông thể không biết về đường lối tu hành do tổ Lâm Tếtruyền lại.
23/09/2010(Xem: 4030)
“Đá mòn nhưng dạ chẳng mòn Tào khê nước chảy vẫn còn trơ trơ” Nếusự hiện diện của Bồ Đề Đạt Ma là kẻ đi trong cô đơn nhất, thì sự hiện hữu của Lục Tổ Huệ Năng là kẻ sống với cô đơn nhất. Huệ Năng con người đã được mệnh xưng là kẻ siêu việt trong lịch sử Thiền Tông mà cho đến bây giờ chưa một ai có thể đương đầu nổi, một kẻ cô đơn vượt thoát ra ngoài tử sinh chỉ duy nhất một lần nghe kinh. .. Ảnh hưởng của Huệ Năng đi vào tâm thức con người không qua cửa ngõ suy luận, mà đi vào một cách nhẹ nhàng, khi cảm nhận được sự biến dịch không tồn của sự vật.
22/09/2010(Xem: 8282)
Tổ Hoàng Bá giữ một vai trò rất quan trọng trong lịch sử Thiền Tông vì đệ tử của tổ là tổ Lâm Tế, người đã sánglập ra tông Lâm Tế. Muốn hiểu rõ về tông Lâm Tế thì cần biết rõ về tổ Hoàng Bá là người đã đào tạo tổ LâmTế. Tại Trung Hoa, sau thời Lục Tổ thì Thiền Tông chia làm5 tông: Lâm Tế, Tào Động, Quy Nhưỡng, Vân Môn và Pháp Nhãn. Phần lớn các chùa tại Việt Nam trước đây đều thuộc tông Lâm Tế. Tại Nhật Bản thì hiện nay Zen (Thiền Tông)chỉ có hai tông được phát triển mạnh nhất là Lâm Tế (Nhật: Rinzai) và Tào Động (Nh: Soto)...
22/09/2010(Xem: 7436)
Thiền có thể nào là một hệ thống giáo nghĩa? Hay một cách trực diệnhơn, Thiền có thể nào bị đóng khung trong một hệ thống học lý? Cái gìbị đóng khung hay bị hệ thống hóa đều không còn giữ được bản sắc sinhphong và hoạt dụng của chân thân. Thiền từ tôn chỉ đến phương tiện hànhđạo đều cốt ở chỗ dĩ tâm truyền tâm, đối vật chỉ vật, ứng biến vô ngần,chuyển hóa diệu dụng, không trụ trước, chẳng nệ không... Ngộ chứng của Thiền chính là khai phát đến tận cùng biên tế sâu nhiệm của trí tuệ Bát Nhã để mở ra diệu dụng không thể nghĩ bàn của trí tuệ rốt ráo này...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567